|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ฟังก์ชันและกราฟของฟังก์ชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิคการโค้ช เสริมด้วยแบบฝึกทักษะที่เน้นกระบวนการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิคการโค้ชเสริมด้วยแบบฝึกทักษะที่เน้นกระบวนการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิคการโค้ชเสริมด้วยแบบฝึกทักษะที่เน้นกระบวนการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันและกราฟของฟังก์ชัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 57 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ดำเนินการทดลองระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ถึงวันที่ 22 ธันวาคม 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถ ในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent ค่า t test for one sample และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ฟังก์ชันและกราฟของฟังก์ชัน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิคการโค้ชเสริมด้วยแบบฝึกทักษะที่เน้นกระบวนการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้โดยหลังการจัดการเรียนรู้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้
2) ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิคการโค้ชเสริมด้วยแบบฝึกทักษะที่เน้นกระบวนการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เท่ากับ 16.79 คะแนน (คิดเป็นร้อยละ 83.95) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิคการโค้ชเสริมด้วย แบบฝึกทักษะที่เน้นกระบวนการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ( x̄ =4.55 , S.D.= 0.21)
|
โพสต์โดย พรพิไร : [1 ม.ค. 2566 เวลา 06:35 น.] อ่าน [1788] ไอพี : 182.232.165.102
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,954 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,433 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,043 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,232 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 81,473 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,213 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,660 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,240 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,586 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,179 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,207 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,291 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,363 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|