|
|
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อผู้วิจัย นายปฐวี จันทร์ดำ
หน่วยงาน โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานีและเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ประจำปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการแบบเจาะจง โดยใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รวมทั้งรวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทดสอบแบบ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 10 คะแนน คะแนนต่ำสุด 6 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (X ̅ )7.8 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)1.469 และหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 18 คะแนน คะแนนต่ำสุด 15 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (X ̅ )16.8 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)1.166 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนก่อนและหลังการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีผลการประเมินการเรียนหลังสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนสูงกว่าก่อนสอน
|
โพสต์โดย kRUBANK : [29 มิ.ย. 2566 เวลา 04:54 น.] อ่าน [1390] ไอพี : 171.6.248.32
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,289 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,720 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,762 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,978 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,240 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 94,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 145,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,580 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,056 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,063 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,941 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,498 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,775 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|