ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือการปรับประยุกต์การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษะเทคโนโลยีของนักเรียนชั้น ม.3 ให้สามารถประยุกต์ใช้งานโปรแกรมกราฟิกในการออกแบบและสร้างชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์ได้ โดยเทคนิคการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning วิธีการสอนแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs)
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นที่องค์ความรู้ ทักษะ ความเชี่ยวชาญและสมรรถนะที่เกิดกับตัวผู้เรียน ทักษะการเรียนรู้และการคิด นอกจากการเรียนรู้เนื้อหาวิชาการแล้ว ก็เกิดจากการที่ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ผู้จัดทำข้อตกลง จึงได้ปรับประยุกต์การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง จะช่วยการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีของผู้เรียน สามารถประยุกต์ใช้งานโปรแกรมกราฟิกในการออกแบบและสร้างชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์ได้
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง ในหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนหนองไผ่พิทยาคม ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2565
2.2 ปรับปรุงหน่วยการเรียนรู้
- เรื่อง การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม Photoshop ในรายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกและโปรแกรมประยุกต์ รหัสวิชา ว23203 ดำเนินการวิเคราะห์เนื้อหาและกำหนดเนื้อหาเพื่อความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแนวคิด Active learning โดยเน้นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning การสอนแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs)
2.3 ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่สามารถสะท้อนหลักสูตรและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามที่หลักสูตรกำหนดโดยเน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ มีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียนรู้ โดยจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีโอกาสศึกษาด้วยตนเองตัดสินใจและลงมือปฏิบัติ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรง แก้ปัญหาในชีวิตจริงผ่านการวางแผน ออกแบบ ประเมินผล และนำเสนอผลงานร่วมกันเพื่อให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการโดยสร้างชิ้นงานหรือวิธีการอย่างสร้างสรรค์ สู่การเรียนรู้ฐานสมรรถนะ (Competency-based learning)
2.4 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แนว Active Learning ด้วยวิธีการสอนแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ประกอบ 1. กระตุ้นคิดให้อยากรู้ 2. แสวงหาความรู้และฝึกปฏิบัติ 3. ลงมือปฏิบัติจริงและสะท้อนคิด 4. สื่อสารผลการปฏิบัติ 5.ปรับประยุกต์ความรู้และเผยแพร่
2.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ประกอบ สื่อ นวัตกรรมเทคนิคการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation) ด้วย เทคโนโลยีออนไลน์และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย มีการวัดและประเมินผล ตามสภาพจริง สอดแทรกการอบรมบ่มนิสัยเร่งพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
2.6 จัดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC ออนไลน์ ด้วย โปรแกรม Microsoft Teams โปรแกรม Google meet ส่งเสริมการเรียนรู้แบบออนไลน์ Google classroom กลุ่ม face book Lineกลุ่ม เพื่อให้ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม รับรู้ผลลัพธ์คุณภาพผู้เรียน
2.7 จัดบริการแนะแนว บริการติดตามผล ( Follow-up Service ) เป็นบริการ ที่มีระบบ ขั้นตอนในการติดตามประเมินผลคุณภาพการให้บริการ การจัดกิจกรรมแนะแนว เชื่อมโยงกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน ซึ่งเป็นการประกันคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่จะนำไปสู่การปรับปรุง และพัฒนางานให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไป
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
ผู้เรียนร้อยละ 70 ผู้เรียนมีพัฒนาการมีทักษะความคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานและสามารถประยุกต์ใช้งานโปรแกรมกราฟิกในการออกแบบและสร้างชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์ได้
3.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนมีพัฒนาการ มีทักษะความคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานและสามารถประยุกต์ใช้งานโปรแกรมกราฟิกในการออกแบบและสร้างชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์ได้