บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แผนผังความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนผังความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แผนผังความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนผังความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนผังความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล1(สังขวิทย์) ที่เรียนรายวิชาภาษาไทย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดแบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แผนผังความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test ผลจากการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนผังความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้เทคนิคCIRC วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ E1/ E2= 84.7/85.6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐาน
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แผนผังความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ค่าเท่ากับ 0.7597 คิดเป็นร้อยละ 75.97 มากกว่าร้อยละ 50 เป็นไปตามสมมุติฐาน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนผังความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้เทคนิค CIRC วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์) ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แผนผังความคิดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าชุดฝึกทักษะพัฒนาการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แผนผังความคิดร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5เป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญและเป็นประโยชน์กับนักเรียน ผู้เรียนสามารถทำแบบฝึกและมีทักษะในการอ่านคิดวิเคราะห์ ทำให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ดังนั้นควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูสาระการเรียนรู้อื่น ๆ หรือระดับชั้นอื่น ๆ นำไปเป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ เจตคติ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ต่อไป