บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนรัตนประทีปวิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบ สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ วิธี ดำเนินการศึกษา คือ ทดสอบก่อนเรียนดำเนินการจัดการเรียน การสอนด้วยแผน การจัดการเรียนรู้และชุดแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ที่พัฒนาขึ้นเมื่อดำเนินการสอนเสร็จทั้ง 13 แผน ทำการทดสอบหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เมื่อเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ปรากฏว่าหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ย 4.89 มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด