ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เรื่อง พืชน่ารู้ ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษาค้นคว้า ทรงลักษณ์ จงจิตร์
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสร้างความรู้
ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง พืชน่ารู้ ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เรื่อง พืชน่ารู้ ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อ
หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง พืชน่ารู้ ส าหรับ
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนต่อชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง พืชน่ารู้ ส าหรับนักเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 จ านวน 31 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random
Sampling) ภาคเรียนที่ 1 ประจ าปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาล
นครนครศรีธรรมราช เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เรื่อง พืชน่ารู้ ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จ านวน
4 ชุด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการ
สร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง พืชน่ารู้ ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จ านวน 40 ข้อ 3) แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง พืชน่ารู้
ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จ านวน 15 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) และ
4) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จ านวน 6 แผน 18 ชั่วโมง
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง พืชน่ารู้
ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ
81.39/81.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่าชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เรื่อง พืชน่ารู้ ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สามารถ
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ และสามารถส่งเสริมการสร้างความรู้ได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เรื่อง พืชน่ารู้ ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง พืชน่ารู้
ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีเท่ากับ 0.6971 ซึ่ง
หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.71 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ก าหนด คือ 0.50 ขึ้นไป
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง
พืชน่ารู้ ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่าในภาพรวม
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83ค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ
0.97โดยที่รายการที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือ การออกแบบของชุดการสร้างความรู้ตามแนว
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง พืชน่ารู้ ส าหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ มีขนาดที่เหมาะสม ( X-bar = 4.25, S.D. = 0.80)แปรความอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาช่วย
ให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาวิชามากขึ้น ( X-bar = 4.22, S.D. = 0.87)แปรความอยู่ในระดับมาก และรองลงมา
คือ ชุดการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง พืชน่ารู้ ส าหรับนักเรียนระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ใช้ข้อความที่กะทัดรัดอ่านแล้วเข้าใจง่าย
( X-bar = 4.03, S.D. = 0.78) แปรความอยู่ในระดับมาก