บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียน โดยการใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนนาฏศิลป์ของกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน โดยการใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดการเรียนรู้ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสังเกตทักษะทางด้านนาฏศิลป์ 5) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนนาฏศิลป์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และt-test แบบ dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.60/92.76
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3.ทักษะทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับดี คิดเป็นคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 80.65
4. เจตคติต่อการเรียนวิชานาฏศิลป์หลังใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ( =3.52,S.D.= 1.32)