บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 / 3 โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ และแบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนการทดลอง โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 11.32 จากคะแนนเต็ม 24 คะแนน ส่วนความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยหลังการทดลอง โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 21.82 จากคะแนนเต็ม 24 คะแนน แสดงว่าภายหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อ
มัดเล็กสูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรม
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01