ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 38 จังหวั

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริ

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 38 จังหวัดระนอง

ผู้รายงาน : นายปรีชา สัจจากุล

ปีการศึกษา : 2558

บทคัดย่อ

รายงานผลโครงการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 38 จังหวัดระนอง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อรายงานกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริ โดยการนำวงจรคุณภาพของเดมิ่ง (Deming Cycle) มาประยุกต์ใช้ 2) เพื่อรายงานผลการศึกษาความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริ 3) เพื่อรายงานผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริ จำนวน 15 รายการ คือ 1) การเรียนรู้อาชีพการจัดการสวนปาล์มน้ำมัน 2) การเรียนรู้อาชีพการทำ Bio Diesel 3) การเรียนรู้อาชีพการเป็นยุวเกษตร 4) การเรียนรู้อาชีพการเป็นอาสาปศุสัตว์ 5) การเรียนรู้อาชีพการผลิตปุ๋ยชีวภาพ 6) การเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงไก่พื้นบ้าน 7) การเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงไก่ไข่ 8) การเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงสุกร 9) การเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงปลาดุกในระบบน้ำหมุนเวียน 10) การเรียนรู้อาชีพการเปิดดอกเห็ดนางฟ้า 11) การเรียนรู้อาชีพการปลูกข่าเหลือง 12) การเรียนรู้อาชีพการผลิตน้ำข่าเหลือง 13) การเรียนรู้อาชีพการปลูกผักสวนครัวประถมศึกษา 14) การเรียนรู้อาชีพการทำตลาดนัดนักเรียน 15) การเรียนรู้อาชีพการทำสหกรณ์ร้านค้า ซึ่งเป็นการรายงานจากการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริ โดยการนำวงจรคุณภาพของเดมิ่ง (Deming Cycle) มาประยุกต์ใช้ แล้วจึงดำเนินการศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริ และศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริ เพื่อตรวจสอบความสำเร็จในการใช้วงจรคุณภาพของเดมิ่ง (Deming Cycle) มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาและส่งเสริม

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 416 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) และเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำแนกเป็นนักเรียน จำนวน 179 คน ครู จำนวน 43 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 179 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS Windows หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการดำเนินการ มีดังนี้

1. โรงเรียนมีการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริที่มีคุณภาพ จำนวน 15 รายการ คือ 1) การเรียนรู้อาชีพการจัดการสวนปาล์มน้ำมัน 2) การเรียนรู้อาชีพการทำ Bio Diesel 3) การเรียนรู้อาชีพการเป็นยุวเกษตร 4) การเรียนรู้อาชีพการเป็นอาสาปศุสัตว์ 5) การเรียนรู้อาชีพการผลิตปุ๋ยชีวภาพ 6) การเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงไก่พื้นบ้าน 7) การเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงไก่ไข่ 8) การเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงสุกร 9) การเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงปลาดุกในระบบน้ำหมุนเวียน 10) การเรียนรู้อาชีพการเปิดดอกเห็ดนางฟ้า 11) การเรียนรู้อาชีพการปลูกข่าเหลือง 12) การเรียนรู้อาชีพการผลิตน้ำข่าเหลือง 13) การเรียนรู้อาชีพการปลูกผักสวนครัวประถมศึกษา 14) การเรียนรู้อาชีพการทำตลาดนัดนักเรียน 15) การเรียนรู้อาชีพการทำสหกรณ์ร้านค้า

2. ผลการศึกษาความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริ พบว่า 1) ครูมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการกำหนดนโยบาย มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการกำหนดนโยบาย มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพตามแนวพระราชดำริ ของ นักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า 1) นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงไก่ไข่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการเรียนรู้อาชีพการปลูกผักสวนครัวประถมศึกษา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ครูมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงไก่ไข่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงสุกร มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงไก่ไข่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงสุกร มีความพึงใจอยู่ในระดับมากที่สุด 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงไก่ไข่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการเรียนรู้อาชีพการเลี้ยงสุกร มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

ข้อเสนอแนะ มีดังนี้

1. ควรมีการพัฒนาครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ความเข้าใจ มีความพร้อมและมีเจตคติที่ดีในบทบาทหน้าที่ด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพแก่นักเรียนให้มากขึ้น

2. ควรส่งเสริมให้สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียน บุคลากรของโรงเรียน ชุมชนและบุคคลทั่วไปอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน และควรเผยแพร่การดำเนินโครงการการต่อสาธารณชนผ่านสื่อต่างๆมากขึ้น

โพสต์โดย รานี : [4 เม.ย. 2559 เวลา 09:57 น.]
อ่าน [64798] ไอพี : 10.0.1.12, 203.113.1
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,472 ครั้ง
ไขข้อสงสัย "หมึกชอต" ทรมานสัตว์หรือไม่?
ไขข้อสงสัย "หมึกชอต" ทรมานสัตว์หรือไม่?

เปิดอ่าน 34,301 ครั้ง
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?
ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?

เปิดอ่าน 13,484 ครั้ง
การทดลองน่าทึ่ง เมื่อญี่ปุ่นทดสอบความซื่อสัตย์ของเด็ก ผลปรากฏว่า..
การทดลองน่าทึ่ง เมื่อญี่ปุ่นทดสอบความซื่อสัตย์ของเด็ก ผลปรากฏว่า..

เปิดอ่าน 91,917 ครั้ง
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์

เปิดอ่าน 21,681 ครั้ง
พิสูจน์พบ "น้ำแข็งแห้ง" เป็นหิมะตกบนดาวอังคาร
พิสูจน์พบ "น้ำแข็งแห้ง" เป็นหิมะตกบนดาวอังคาร

เปิดอ่าน 1,129 ครั้ง
7 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจ
7 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจ

เปิดอ่าน 30,934 ครั้ง
อยากลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น อย่าพลาดผัก-ผลไม้เหล่านี้นะ
อยากลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น อย่าพลาดผัก-ผลไม้เหล่านี้นะ

เปิดอ่าน 20,715 ครั้ง
ผลจากการเปลี่ยนแปลงความกดบรรยากาศ
ผลจากการเปลี่ยนแปลงความกดบรรยากาศ

เปิดอ่าน 18,340 ครั้ง
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ

เปิดอ่าน 112,892 ครั้ง
อักษรไทย ภาษาไทย รูปแบบการเขียนตัวอักษร แบบอักษรไทย
อักษรไทย ภาษาไทย รูปแบบการเขียนตัวอักษร แบบอักษรไทย

เปิดอ่าน 90,443 ครั้ง
ปล้นสะดม หรือ ปล้นสดมภ์  กันแน่
ปล้นสะดม หรือ ปล้นสดมภ์ กันแน่

เปิดอ่าน 14,731 ครั้ง
คลิปขนส่งพัสดุจีน ของไทยว่าห่วยแล้ว ยังชิดซ้ายเลย
คลิปขนส่งพัสดุจีน ของไทยว่าห่วยแล้ว ยังชิดซ้ายเลย

เปิดอ่าน 24,303 ครั้ง
เราสอบไปเพื่ออะไร?
เราสอบไปเพื่ออะไร?

เปิดอ่าน 24,597 ครั้ง
ระกำ
ระกำ

เปิดอ่าน 14,890 ครั้ง
8 วิธีสร้างความมั่นคงทางการเงินก่อนถึงวัยเกษียณ
8 วิธีสร้างความมั่นคงทางการเงินก่อนถึงวัยเกษียณ

เปิดอ่าน 12,912 ครั้ง
อาหารเพื่อสุขภาพกระเพาะอาหาร
อาหารเพื่อสุขภาพกระเพาะอาหาร
เปิดอ่าน 15,054 ครั้ง
"โปรตีน" ตัวช่วยของสาวอยากผอม
"โปรตีน" ตัวช่วยของสาวอยากผอม
เปิดอ่าน 587 ครั้ง
กู้สินเชื่อช่วยคุณได้จริงไหม พร้อมแชร์การวางแผนใช้สินเชื่อให้ถูกวิธี
กู้สินเชื่อช่วยคุณได้จริงไหม พร้อมแชร์การวางแผนใช้สินเชื่อให้ถูกวิธี
เปิดอ่าน 26,964 ครั้ง
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก / Mark Elliot Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง facebook
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก / Mark Elliot Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง facebook
เปิดอ่าน 7,972 ครั้ง
การกำหนดประเภทของงานตรวจสอบภายใน (กรมบัญชีกลาง 23 ธันวาคม 2563)
การกำหนดประเภทของงานตรวจสอบภายใน (กรมบัญชีกลาง 23 ธันวาคม 2563)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ