บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยใช้นิทานประกอบการจัด
ประสบการณ์ทางงวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางกนกวรรณ ศรีจำนงค์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลพิจิตร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต1
ปีที่ทำ ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานมีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยใช้นิทานประกอบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 และเปรียบเทียบผลของพัฒนาการด้านสติปัญญาก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้นิทานประกอบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชาย หญิง อายุระหว่าง 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลพิจิตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
จำนวน 198 คน ระยะเวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที เวลา 10.25 น.10.45 น. (กิจกรรมเสริมประสบการณ์)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นิทานประกอบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม ซึ่งใช้คู่กับคู่มือการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 50 แผนและแบบทดสอบประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญา จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. นิทานประกอบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยรวม E1/E2 มีค่า เท่ากับ 86.60/81.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้
2. เปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยรวมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้นิทานประกอบ การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยก่อนได้รับการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยใช้นิทานประกอบการ
จัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.76 คิดเป็นร้อยละ 53.79
ส่วนหลังจากได้รับการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยใช้นิทานประกอบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.33 คิดเป็นร้อยละ 81.67 แสดงให้เห็นว่าเด็กปฐมวัยหลังจากหลังจากได้รับการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยใช้นิทานประกอบการจัดประสบการณ์
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีพัฒนาการด้านสติปัญญาสูงกว่าก่อนการทดลองและเมื่อเปรียบเทียบ
โดยใช้สถิติ t test พบว่า เด็กปฐมวัย อนุบาลชั้นปีที่ 2/4 มีค่า t จากการคำนวณ เท่ากับ 22.293* ซึ่งสูงกว่าค่า t ในตาราง แสดงว่าการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยใช้นิทานประกอบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ แตกต่างกันอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งส่งผลให้เด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยใช้นิทานประกอบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ มีพัฒนาการด้านสติปัญญาสูงกว่าก่อนได้รับ
การส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยใช้นิทานประกอบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์