บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างหนังสือนิทานประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมที่ใช้หนังสือนิทานประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านการทำความดีของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยผู้ปกครอง
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาลูบี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จังหวัดสตูล จำนวน 10 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือหนังสือนิทานประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 25 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบวัดผลชนิดปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test แบบ dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 86.40/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนิทานประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. จากการประเมินของผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทั้ง 3 ประเด็นได้แก่ การพูดจาสุภาพ การแสดงความเคารพและความซื่อสัตย์ ทั้งหมดจำนวน 10 ข้อ ผลปรากฏว่า นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการทำความดีทั้ง 3 ด้าน ก่อนการจัดการเรียนการสอนด้วยหนังสือนิทานประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์อยู่ในระดับน้อย (x̄= 13.12) โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 1.13 ถึง 1.53 และหลังก่อนการจัดการเรียนการสอนด้วยหนังสือนิทานประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์อยู่ในระดับปานกลางโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2.13 ถึง 2.47