ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พุทธศาสน์ศึกษา วิชาพระพุทธศาสนา
รหัสวิชา ส31111 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชื่อผู้รายงาน นายขจรศักดิ์ อ่อนอุทัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนนครไตรตรึงษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พุทธศาสน์ศึกษา วิชาพระพุทธศาสนา
รหัสวิชา ส31111 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม วัตถุประสงค์ในการศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน ชุด พุทธศาสน์ศึกษา วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส31111 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด พุทธศาสน์ศึกษา วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส31111 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พุทธศาสน์ศึกษาวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส31111 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนครไตรตรึงษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด พุทธศาสน์ศึกษา วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส31111 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียน ชุด พุทธศาสน์ศึกษา วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส31111 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที (t test แบบ dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด พุทธศาสน์ศึกษา วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส31111 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.87/82.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พุทธศาสน์ศึกษา วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส31111 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พุทธศาสน์ศึกษาวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส31111 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
(x̄ =4.27, S.D.= 0.62)