ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นางศิริวรรณ ศรีงาม
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้เป็นการรายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน
และเขียนสะกดคำ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดบ้านอ้อย) สังกัดเทศบาลเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน
23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ใช้ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง ทดสอบก่อนและหลังเรียน 2 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ
ค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 87.78/94.56 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียน
มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 94.24