เรื่อง การพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์
ชื่อผู้ศึกษา นางนูรีดา อุทัย
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนบ้านกาฮง จำนวน 23 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด แบบบันทึกพฤติกรรมความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดและแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.03/80.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ปรากฏว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ (µ) มีค่าเท่ากับ 2.98 อยู่ในระดับความพึงพอใจในระดับมาก