ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ท่ารำดอกคูณเสียงแคน โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎี พหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ท่ารำดอกคูณเสียงแคน โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎี

พหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้วิจัย นางลักขณา บุตรพรม

โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น

สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

จากสภาพการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยเฉพาะสาระนาฏศิลป์ครูผู้สอนเน้นกระบวนการปฏิบัติ เพื่อให้นักเรียนได้ถ่ายทอดศิลปะอันอ่อนช้อยสวยงามทางนาฏศิลป์ให้ถูกต้องสวยงามแต่เพียงด้านเดียว ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ในสิ่งอื่นๆ ทั้งที่นักเรียนมีความสามารถทางสติปัญญาแตกต่างกันหลายประการ ตามทฤษฎีพหุปัญญา จึงมีผลทำให้นักเรียนไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะนำทฤษฎีพหุปัญญามาประยุกต์ใช้เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ของนักเรียน

ในหลายลักษณะ ให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพและมีความสุขในการเรียนรู้อย่างหลากหลาย การวิจัยครั้งนี้

มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ท่ารำดอกคูณเสียงแคน โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎี

พหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ท่ารำดอกคูณเสียงแคน โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อพัฒนาความสามารถในการรำดอกคูณเสียงแคน โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ

ของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ท่ารำดอกคูณเสียงแคน โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น

สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ท่ารำดอกคูณเสียงแคน โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎี

พหุปัญญา จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.87 มีค่าอำนาจจำแนก (B-Index) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.88 แบบทดสอบภาคปฏิบัติท่ารำดอกคูณเสียงแคน 6 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบภาคปฏิบัติฉบับที่ 1 เท่ากับ 0.71 ฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.87 ฉบับที่ 3 เท่ากับ 0.80 ฉบับที่ 4 เท่ากับ 0.84 ฉบับที่ 5 เท่ากับ 0.83 และฉบับที่ 6 เท่ากับ 0.82 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ท่ารำดอกคูณเสียงแคน โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เป็นแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.44 ถึง 0.70 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. แผนการจัดการเรียนรู้ท่ารำดอกคูณเสียงแคน โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.31 / 83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ท่ารำดอกคูณเสียงแคน โดยประชุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเท่ากับ 0.6941 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 69.41

3. ความสามารถในการรำดอกคูณเสียงแคน โดยประบุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.6807 แสดงว่า นักเรียนมีความสามารถในการรำดอกคูณเสียงแคนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 68.07

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ท่ารำดอกคูณเสียงแคน โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา อยู่ในระดับมาก

โดยสรุป แผนการจัดการเรียนท่ารำดอกคูณเสียงแคน โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ควรส่งเสริมและสนับสนุนครูผู้สอนนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้สาระนาฏศิลป์ต่อไป

โพสต์โดย ครูดา : [19 ส.ค. 2559 เวลา 10:01 น.]
อ่าน [3561] ไอพี : 1.2.167.37
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,354 ครั้ง
ปลุกสมองตื่นตัวด้วย
ปลุกสมองตื่นตัวด้วย 'มื้อเช้า'

เปิดอ่าน 82,922 ครั้ง
สนามไฟฟ้า (electric field)
สนามไฟฟ้า (electric field)

เปิดอ่าน 21,026 ครั้ง
การใช้ใบเสร็จรับเงินจากช่องทางการให้บริการด้านอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลักฐานในการประกอบการเบิกค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ว 34)
การใช้ใบเสร็จรับเงินจากช่องทางการให้บริการด้านอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลักฐานในการประกอบการเบิกค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ว 34)

เปิดอ่าน 28,969 ครั้ง
สอนลูกให้เป็น “ดิน” เพื่อจะเป็น “ดาว” / ดร.แพง ชินพงศ์
สอนลูกให้เป็น “ดิน” เพื่อจะเป็น “ดาว” / ดร.แพง ชินพงศ์

เปิดอ่าน 8,893 ครั้ง
ครูพันธุ์ควอลิตี้
ครูพันธุ์ควอลิตี้

เปิดอ่าน 7,758 ครั้ง
รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี การสร้างพลังใจครูทั้งแผ่นดิน
รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี การสร้างพลังใจครูทั้งแผ่นดิน

เปิดอ่าน 17,068 ครั้ง
หูสั้นอายุสั้นหูยาวอายุยืน...จริงหรือ?
หูสั้นอายุสั้นหูยาวอายุยืน...จริงหรือ?

เปิดอ่าน 15,753 ครั้ง
ระวัง! ท่านอาจจะทำร้ายสมองลูกโดยไม่รู้ตัว
ระวัง! ท่านอาจจะทำร้ายสมองลูกโดยไม่รู้ตัว

เปิดอ่าน 20,848 ครั้ง
ทักษะที่จำเป็นของคนอายุ 18
ทักษะที่จำเป็นของคนอายุ 18

เปิดอ่าน 9,394 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?

เปิดอ่าน 12,299 ครั้ง
เก็บหนังสือเก่าไม่ให้ขึ้นรา
เก็บหนังสือเก่าไม่ให้ขึ้นรา

เปิดอ่าน 14,684 ครั้ง
กิน เบต้าแคโรทีน มากไป เสี่ยงมะเร็ง
กิน เบต้าแคโรทีน มากไป เสี่ยงมะเร็ง

เปิดอ่าน 15,657 ครั้ง
คลิปน้อง "ธนัช" เด็กไทยอัจฉริยะ ตอน 4 ขวบ เดี่ยวไวโอลิน ที่ยอดวิวตอนนี้ 22 ล้านแล้ว
คลิปน้อง "ธนัช" เด็กไทยอัจฉริยะ ตอน 4 ขวบ เดี่ยวไวโอลิน ที่ยอดวิวตอนนี้ 22 ล้านแล้ว

เปิดอ่าน 40,202 ครั้ง
นักเทคโนโลยีการศึกษา
นักเทคโนโลยีการศึกษา

เปิดอ่าน 3,098 ครั้ง
การละลาย (Solubility)
การละลาย (Solubility)

เปิดอ่าน 9,871 ครั้ง
ยก เฟซบุ๊ก เป็นบริษัทที่ดีที่สุดในสหรัฐ
ยก เฟซบุ๊ก เป็นบริษัทที่ดีที่สุดในสหรัฐ
เปิดอ่าน 16,155 ครั้ง
ฮือฮา! ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดรอบ7ปี คืน14เม.ย.2557 เฉิดฉายกลางท้องฟ้าคู่ดวงจันทร์
ฮือฮา! ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดรอบ7ปี คืน14เม.ย.2557 เฉิดฉายกลางท้องฟ้าคู่ดวงจันทร์
เปิดอ่าน 19,158 ครั้ง
MV เพลง รางวัลของครู
MV เพลง รางวัลของครู
เปิดอ่าน 29,555 ครั้ง
"พระเจ้าเหา" คือใคร ?
"พระเจ้าเหา" คือใคร ?
เปิดอ่าน 19,334 ครั้ง
เรื่องของกราฟ
เรื่องของกราฟ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ