ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเท

ชื่อผู้วิจัย นางอัมพวัน สายใหม

ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2558

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาของการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล(ดำรงประชาสรรค์) สังกัดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี (2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล ( ดำรงประชาสรรค์) สังกัดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี (3) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล(ดำรงประชาสรรค์) สังกัดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี และ(4) ประเมิน ปรับปรุง และนำเสนอรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) สังกัดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี โดยใช้วิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ใช้กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย รวมทั้งสิ้น 468 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 3 คน ครู 77 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 13 คน ผู้ปกครอง 60 คน ชุมชน 12 คน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและนักเรียน 300 คน ได้มาจากการสุ่มโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie&Morgan) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกประเด็นศึกษาเกี่ยวกับบริบทของโรงเรียนเป็นแบบสอบถาม ชนิดแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ โดยวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และยกร่างรูปแบบฯ โดยผู้วิจัย ประเมินความเหมาะสมของรูปแบบฯ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ทดลองใช้รูปแบบฯ ทำการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบฯ ความพึงพอใจเกี่ยวกับรูปแบบฯโดยผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่ได้รับผลกระทบ และนำเสนอรูปแบบฯ ฉบับสมบูรณ์

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( x̄ = 3.22 ) เป็นไปในทิศทางเดียวกันทุกด้าน คือ ผู้บริหารเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนอยู่ในระดับมาก คือ (1) การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ (2) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น (3) การวัดและประเมินผล (4) การวิจัยทางการศึกษา (5) การแนะแนวการศึกษา (6) การนิเทศการศึกษา (7) การพัฒนาสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา และ (8) การบริหารงานห้องสมุด แต่ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น แสดงการมีส่วนร่วม อยู่ในระดับน้อยทุกด้าน

ในด้านปัญหาของการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) ในภาพรวม พบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.06 ) เรียงลำดับ ดังนี้ ด้านปกครอง/ชุมชน/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.51) ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องการบริหารแบบมีส่วนร่วมมีปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.68) ด้านสถานศึกษา โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.33 ) ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ยังไม่มีรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมมีปัญหาอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.34) ด้านคณะกรรมการสถานศึกษา โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.20) ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ไม่สามารถมาเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาได้ทุกครั้งมีปัญหาอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.39) ด้านครู โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.01) ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ขาดความมั่นใจในการแสดงความคิดเห็นและไม่กล้าตัดสินใจ มีปัญหาอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.11) ด้านผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ( x̄ = 2.98) ซึ่งข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมครูจากการเป็นผู้ปฏิบัติมาเป็นการร่วมตัดสินใจได้มีปัญหาอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.62)

2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) สังกัดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ประกอบด้วยองค์ประกอบ 5 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ชื่อของรูปแบบ ส่วนที่ 2 หลักการ แนวคิด และวัตถุประสงค์ของรูปแบบ ส่วนที่ 3 กระบวนการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ส่วนที่ 4 ภาพความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ และส่วนที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ ซึ่งเป็นรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์ในการบริหารงานวิชาการทางการศึกษา มีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติโดยผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย อัมพวัน : [13 ก.ย. 2559 เวลา 11:03 น.]
อ่าน [3582] ไอพี : 182.53.72.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,024 ครั้ง
"เมตา" แนะ 5 เคล็ดลับป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพทางออนไลน์
"เมตา" แนะ 5 เคล็ดลับป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพทางออนไลน์

เปิดอ่าน 18,628 ครั้ง
ฮอร์โมน : ชีววิทยา
ฮอร์โมน : ชีววิทยา

เปิดอ่าน 38,402 ครั้ง
คลิปสุดฮา!! "สักยันต์อาจารย์นก" ใครไม่ตั้งใจเรียนต้องโดน ฉึกๆๆ
คลิปสุดฮา!! "สักยันต์อาจารย์นก" ใครไม่ตั้งใจเรียนต้องโดน ฉึกๆๆ

เปิดอ่าน 13,361 ครั้ง
น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ
น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ

เปิดอ่าน 57,270 ครั้ง
วรรณคดีมรดกของไทยสมัยอยุธยา
วรรณคดีมรดกของไทยสมัยอยุธยา

เปิดอ่าน 14,826 ครั้ง
คลี่ปม "หนี้ครู" 1.2 ล้านล้านบาทมาจากไหน?
คลี่ปม "หนี้ครู" 1.2 ล้านล้านบาทมาจากไหน?

เปิดอ่าน 12,126 ครั้ง
โรคหอบจากอารมณ์...อันตรายที่คาดไม่ถึง
โรคหอบจากอารมณ์...อันตรายที่คาดไม่ถึง

เปิดอ่าน 16,399 ครั้ง
จริงไหม? ...กินไก่แล้วทำให้ลูกเป็นสาวเร็ว หรือทำให้หน้าอกใหญ่จริงหรือ?
จริงไหม? ...กินไก่แล้วทำให้ลูกเป็นสาวเร็ว หรือทำให้หน้าอกใหญ่จริงหรือ?

เปิดอ่าน 39,357 ครั้ง
ศัพท์สถิติทางการศึกษา
ศัพท์สถิติทางการศึกษา

เปิดอ่าน 12,929 ครั้ง
วิธีใช้น้ำในห้องน้ำอย่างประหยัด
วิธีใช้น้ำในห้องน้ำอย่างประหยัด

เปิดอ่าน 18,539 ครั้ง
การรักษาโต๊ะคอมให้ใช้งานได้ยาวนาน
การรักษาโต๊ะคอมให้ใช้งานได้ยาวนาน

เปิดอ่าน 11,013 ครั้ง
6 ท่าฟิต&เฟิร์ม ระบบประสาท สมอง
6 ท่าฟิต&เฟิร์ม ระบบประสาท สมอง

เปิดอ่าน 9,220 ครั้ง
เพราะเหตุใด? หนุ่มญี่ปุ่นจึงโพสต์เตือนคนไทย อาจแห้วงานเพราะเฟซบุ๊ก!
เพราะเหตุใด? หนุ่มญี่ปุ่นจึงโพสต์เตือนคนไทย อาจแห้วงานเพราะเฟซบุ๊ก!

เปิดอ่าน 24,315 ครั้ง
การใช้งานโปรแกรม Google Earth
การใช้งานโปรแกรม Google Earth

เปิดอ่าน 20,554 ครั้ง
ประโยชน์ของ "เปลือกกล้วย" ที่คุณอาจไม่รู้
ประโยชน์ของ "เปลือกกล้วย" ที่คุณอาจไม่รู้

เปิดอ่าน 13,503 ครั้ง
ฮวงจุ้ยบ้านของคนเกิดปีต่าง ๆ
ฮวงจุ้ยบ้านของคนเกิดปีต่าง ๆ
เปิดอ่าน 28,200 ครั้ง
วรรณคดีมรดกของไทยสมัยสุโขทัย
วรรณคดีมรดกของไทยสมัยสุโขทัย
เปิดอ่าน 9,528 ครั้ง
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)
เปิดอ่าน 7,351 ครั้ง
เข้าใจนวัตกรรม การศึกษาฟินแลนด์
เข้าใจนวัตกรรม การศึกษาฟินแลนด์
เปิดอ่าน 15,687 ครั้ง
ผลิตพืชอินทรีย์ / สมุนไพรกำจัดโรคและแมลง
ผลิตพืชอินทรีย์ / สมุนไพรกำจัดโรคและแมลง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ