ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน

ผู้วิจัย นางนัตธิณี จงรักษ์

ที่ทำงาน วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา เทศบาลเมืองศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ปีที่พิมพ์ 2559

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น ของผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น 3) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติของผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชาที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น ตัวอย่าง คือ ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2/1 สาขางานการบัญชี จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น แบบวัดเจตคติต่อการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test) และการทดสอบที

(Dependent t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น มีประสิทธิภาพรายหน่วย (E1 รายหน่วย /E2 รายหน่วย) หน่วยที่ 1 เท่ากับ 83.38/82.25 หน่วยที่ 2 เท่ากับ 83.77/82.50 และหน่วยที่ 3 เท่ากับ 84.38/82.81 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 และประสิทธิภาพโดยรวม (E1 รวม/E2 รวม) เท่ากับ 83.38/81.88 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 แสดงว่า แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น รายหน่วยและโดยรวม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80

2. ผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น มีเจตคติต่อการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียน ด้านสาระการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล ตามลำดับ

โพสต์โดย krooon : [15 ต.ค. 2559 เวลา 00:11 น.]
อ่าน [102710] ไอพี : 101.109.40.78
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,533 ครั้ง
การทดลองน่าทึ่ง เมื่อญี่ปุ่นทดสอบความซื่อสัตย์ของเด็ก ผลปรากฏว่า..
การทดลองน่าทึ่ง เมื่อญี่ปุ่นทดสอบความซื่อสัตย์ของเด็ก ผลปรากฏว่า..

เปิดอ่าน 31,653 ครั้ง
ข้อควรปฏิบัติ เมื่อสารเคมีหก
ข้อควรปฏิบัติ เมื่อสารเคมีหก

เปิดอ่าน 35,826 ครั้ง
เทควันโด : ประวัติกีฬาเทควันโด
เทควันโด : ประวัติกีฬาเทควันโด

เปิดอ่าน 207,334 ครั้ง
หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)
หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)

เปิดอ่าน 17,534 ครั้ง
ไขข้อสงสัย "หมึกชอต" ทรมานสัตว์หรือไม่?
ไขข้อสงสัย "หมึกชอต" ทรมานสัตว์หรือไม่?

เปิดอ่าน 24,600 ครั้ง
เครื่องหมาย *, # ในโทรศัพท์มีไว้ทำไม
เครื่องหมาย *, # ในโทรศัพท์มีไว้ทำไม

เปิดอ่าน 33,512 ครั้ง
ไขปัญหาเกี่ยวกับ สถิติ วัดผล และวิจัย ตอนที่ 1
ไขปัญหาเกี่ยวกับ สถิติ วัดผล และวิจัย ตอนที่ 1

เปิดอ่าน 12,717 ครั้ง
"สับปะรด" ลดริ้วรอยบนใบหน้า
"สับปะรด" ลดริ้วรอยบนใบหน้า

เปิดอ่าน 53,733 ครั้ง
ข้าราชการ เกษียณแล้ว.....ได้อะไรบ้างนะ?
ข้าราชการ เกษียณแล้ว.....ได้อะไรบ้างนะ?

เปิดอ่าน 61,053 ครั้ง
20 คุณลักษณะของครูที่เด็กต้องการ
20 คุณลักษณะของครูที่เด็กต้องการ

เปิดอ่าน 1,310 ครั้ง
ศาลพระภูมิ ราคา ดี ควรเลือกร้านจำหน่ายศาลพระภูมิแบบไหนดีที่สุด
ศาลพระภูมิ ราคา ดี ควรเลือกร้านจำหน่ายศาลพระภูมิแบบไหนดีที่สุด

เปิดอ่าน 1,030 ครั้ง
เปิด 5 เทคนิคใหม่ของนักการตลาดโซเชียลยุค 2025 ที่คุณต้องลอง!
เปิด 5 เทคนิคใหม่ของนักการตลาดโซเชียลยุค 2025 ที่คุณต้องลอง!

เปิดอ่าน 17,398 ครั้ง
อาจารย์เฉลิมชัย "ระบบการศึกษาประเทศไทย"
อาจารย์เฉลิมชัย "ระบบการศึกษาประเทศไทย"

เปิดอ่าน 977 ครั้ง
วิธีเลือกและใช้โลชั่นผิวชุ่มชื้น คืนผิวสวยสุขภาพดีได้ทันใจ
วิธีเลือกและใช้โลชั่นผิวชุ่มชื้น คืนผิวสวยสุขภาพดีได้ทันใจ

เปิดอ่าน 11,076 ครั้ง
โครงสร้างอะตอม
โครงสร้างอะตอม

เปิดอ่าน 20,758 ครั้ง
อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง
อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง
เปิดอ่าน 17,746 ครั้ง
คลิปเณรน้อยอายุแค่ 3 ขวบ สวดมนต์ให้พรคล่องปรื๋อ (ชมคลิป)
คลิปเณรน้อยอายุแค่ 3 ขวบ สวดมนต์ให้พรคล่องปรื๋อ (ชมคลิป)
เปิดอ่าน 15,141 ครั้ง
กังนัมอะยาย ศึกประชัน เต้นกังนัมสไตล์ ระหว่าง ยาย VS โคโยตี้
กังนัมอะยาย ศึกประชัน เต้นกังนัมสไตล์ ระหว่าง ยาย VS โคโยตี้
เปิดอ่าน 9,756 ครั้ง
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว
เปิดอ่าน 27,046 ครั้ง
สรภัญตารางธาตุ
สรภัญตารางธาตุ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ