ผู้วิจัย นางอัญญารัตน์ ชวดนุช ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดหลวงราชาวาส สาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง
กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ ด้วยตนเอง ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดหลวงราชาวาส สาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง แบบสังเกตคุณธรรม จริยธรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/E2) เท่ากับ 89.31/89.59
2. คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎี การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, คุณธรรมจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ต, ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้