ชื่อเรื่องการรายงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์
โดยใช้กระบวนการคิดเชิงเมตาคอกนิชันร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5Es
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นายวีรชิตพงศ์ พิศอ่อน
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการคิดเชิงเมตาคอกนิชันร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5Es หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการคิดเชิงเมตาคอกนิชันร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5Es ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการคิดเชิงเมตาคอกนิชันร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5Es และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการคิดเชิงเมตาคอกนิชันร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5Es กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม จังหวัดพิจิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 จำนวน 38 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการคิดเชิงเมตาคอกนิชันร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5Es หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการคิดเชิงเมตาคอกนิชันร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5Es เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 45 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ โดยใช้กระบวน การคิดเชิงเมตาคอกนิชันร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5Es เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ โดยใช้กระบวน การคิดเชิงเมตาคอกนิชันร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5Es หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 และมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1 /E2 ) เท่ากับ 82.26/85.11
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการคิดเชิงเมตาคอกนิชันร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5Es หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 38 คน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการคิดเชิงเมตาคอกนิชันร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5Es หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 38 คน อยู่ในระดับ ดีมาก