ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่า
ในตนเอง ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนย่านตาขาวรัฐชนูปถัมภ์
อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
ชื่อผู้วิจัย นางสาวมยุรี พลวัฒน์
หน่วยงาน โรงเรียนย่านตาขาวรัฐชนูปถัมภ์ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมแนะแนว
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเอง ตามเกณฑ์คะแนนของแบบทดสอบการเห็นคุณค่าในตนเองของ Rubins Self Esteem Scale ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง 3) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้เรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง ประชากรเป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนย่านตาขาวรัฐชนูปถัมภ์ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 320 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน โดยเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการทดลองตามแบบแผนการวิจัย แบบกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลัง (one grouppretest-posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง 2) แบบสอบวัดความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกี่ยวกับการเห็นคุณค่าในตนเอง 3) แบบทดสอบการเห็นคุณค่าในตนเองของ Rubins Self Esteem Scale 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนว วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x- ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-Test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง มีค่าประสิทธิภาพ = 82.00/83.20
2. การเห็นคุณค่าในตนเองของผู้เรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้
ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว
3. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเห็นคุณค่าในตนเองของผู้เรียน ก่อนและหลัง
การใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนหลังการใช้ชุดกิจกรรมมีความรู้ความเข้าใจสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนา การเห็นคุณค่าในตนเอง ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนย่านตาขาวรัฐชนูปถัมภ์ อำเภอ ย่านตาขาว จังหวัดตรัง กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นในระดับดีมาก