ชื่อเรื่อง: รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้
เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจําวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา
ชื่อผู้วิจัย: พนิดา พรหมสถิตย์
หน่วยงาน: โรงเรียนสวนศรีวิทยา ต.หลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร
สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชุมพร เขต11
ปีที่ทําการวิจัย: ปี2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจําวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสั มฤทธิ์ทางการเรียนวิชางานธุรกิจ เรื่อง ธุรกิจ
ในชีวิตประจําวัน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ปีการศึ กษา2558
โรงเรียนสวนศรีวิทยา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจําวัน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา ประกอบการเรียนการสอน3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจําวัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมั ธยมศึกษาปีที่2/3 โรงเรียน
สวนศรีวิทยาจํานวน39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ธุรกิจใน
ชีวิตประจําวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบ
ปรนัย ชนิดเลือกตอบ4 ตัวเลือก จํานวน40 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจําวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียน
สวนศรีวิทยา ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ86.50/88.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ80/80
2. นักเรียนชั้ นมัธยมศึกษาปีที่2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ธุรกิจใน
ชีวิตประจําวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการ
เรียนรู้ เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจําวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนศรีวิทยา อยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄= 4.55) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ0.42