ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สถานศึกษา โรงเรียนเบญจมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสมจิตร ภูบุญมา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส 22101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเบญจมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ปีการศึกษา 2559 มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเบญจมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 18 คน ซึ่งได้มา ด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) โดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน
10 แผน เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.70 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้ Dependent t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.33/92.03
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้เป็นอย่างดี ตลอดจนเสริมสร้างความพึงพอใจที่ดีต่อการเรียน ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ทำให้นักเรียนเกิดความสนใจ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น