|
|
การศึกษาเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องรูปสามเหลี่ยม ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมชุด Magic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องรูปสามเหลี่ยม ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมชุด Magic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้เรื่องรูปสามเหลี่ยม โดยใช้สื่อประสมชุด Magic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เป็นการศึกษาแบบแผนการทดลองขั้นพื้นฐาน (Pre-Experimental Design) แบบหนึ่งกลุ่ม สอบก่อนและสอบหลัง (One Group Posttest- Posttest Design) ตัวแปรต้น (Independent Variable) คือ สื่อประสมชุด Magic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม ตัวแปรตาม (Dependent Variables) คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องรูปสามเหลี่ยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสมชุด Magic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องรูปสามเหลี่ยม ที่ผ่านการตรวจ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 2) สื่อประสมชุด Magic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม ที่ผ่านการตรวจค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.00 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง รูปสามเหลี่ยม ก่อนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.57 ถึง 0.76 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.25 - 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 ที่ผ่านการตรวจค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง0.67 1.00 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมMagic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม ที่ผ่านการตรวจค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.00
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังเรียนของของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องรูปสามเหลี่ยม ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม ชุด Magic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม ใช้ t-test แบบ Dependent และแบบสอบถาม ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม ชุดMagic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม โดยใช้การแจกแจงความถี่ และการหาค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องรูปสามเหลี่ยม ที่จัดการเรียนรู้โดยการใช้สื่อประสมชุดMagic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ สื่อประสมชุดMagic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการจัดการเรียนรู้โดยการใช้สื่อประสม โดยพิจารณา เป็นรายด้านได้ดังนี้ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า การจัดการเรียนรู้เรื่องรูปสามเหลี่ยม โดยการใช้ สื่อประสมชุด Magic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม ทำให้นักเรียนเกิดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ด้านสื่อการเรียนรู้ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า สื่อประสมชุด Magic Box กล่องมหัศจรรย์ รู้ทันสามเหลี่ยม เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ช่วยทำให้เนื้อหา ที่เป็นนามธรรมไปสู่รูปธรรมได้ ด้านผู้สอน พบว่านักเรียนส่วนใหญ่เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า ผู้สอนทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกและเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดีในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และด้านการวัดผลและการประเมินผลการเรียนรู้ พบว่านักเรียน ส่วนใหญ่เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าการวัดผลประเมินผล ช่วยกระตุ้นให้นักเรียน มีความต้องการในการเรียนรู้มากขึ้น
|
โพสต์โดย สุนีย์ เที่ยงถาวร : [14 มี.ค. 2560 เวลา 19:17 น.] อ่าน [6457] ไอพี : 101.51.100.244
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 4,697 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,916 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,312 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,229 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,610 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,763 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,204 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,020 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,504 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,611 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,222 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,302 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,906 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,522 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 76,692 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 10,885 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,558 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,918 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,556 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|