|
|
ชื่อเรื่อง :รายงานคู่มือการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา :รัชนู เยายานัง
กลุ่มสาระการเรียนรู้:ภาษาไทย
ปีการศึกษา :2558
บทคัดย่อ
รายงานคู่มือการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ในครั้งนี้ผู้ศึกษามีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคู่มือการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าบง ก่อนและหลังการใช้คู่มือการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้คู่มือการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าบง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าบง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวนทั้งสิ้น 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยคู่มือการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แผนละ 2 ชั่วโมง จำนวน 26 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่าน การเขียนคำที่ไม่มีตัวสะกด เป็นปรนัยแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้คู่มือการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย และพึงพอใจน้อยที่สุด
วิเคราะห์ประสิทธิภาพของคู่มือการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 E1/E2 หาค่าเฉลี่ย () และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()เปรียบเทียบคะแนนความก้าวหน้าพัฒนาการอ่าน การเขียน ของนักเรียนแต่ละคน
ผลการศึกษาพบว่าคู่มือการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นทั้ง 14 กิจกรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.94/95.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกด ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยใช้คู่มือการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 6.57 คิดเป็นร้อยละ 21.90 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 28.71 คิดเป็นร้อยละ 95.71 เมื่อเปรียบเทียบ พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน ร้อยละ 73.81 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้คู่มือการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาการอ่าน การเขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.76 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ
|
โพสต์โดย krutik : [20 มี.ค. 2560 เวลา 16:04 น.] อ่าน [5234] ไอพี : 125.25.191.92
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,580 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,021 ครั้ง
| เปิดอ่าน 305,976 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,075 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,215 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,311 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,792 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,909 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,292 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,437 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|