ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบซิปปา (CIPPA MODEL)
ผู้ศึกษา นางสาวอุฬาภรณ์ แก้วบุดดา
ปีที่ทำการศึกษา 2559
สังกัด โรงเรียนศิลาโป่งคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ขอนแก่น เขต 4
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 ขึ้นไป (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนศิลาโป่งคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 จำนวน 6 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pre-test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เงินกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบ CIPPA MODEL จำนวน 15 แผน (รวมแผนปฐมนิเทศ) รวมเวลา 16 ชั่วโมงมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 (2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด มีเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยทั้งฉบับเท่ากับ 4.73 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบมี 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 มีค่าอำนาจจำแนก (P) ระหว่าง 0.45 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.30 0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR-20) เท่ากับ 0.77 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เงิน มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.50 ถึง 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test ระยะเวลาดำเนินการระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 26 ธันวาคม 2559 ใช้เวลาทดลอง 16 ชั่วโมง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 92.65/88.33 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8173
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.32 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.76