|
|
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการพัฒนาทักษะอาชีพนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าในการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาทักษะอาชีพนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาทักษะอาชีพนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ทั้งแหล่งข้อมูลเอกสาร และแหล่งข้อมูลบุคคล ได้แก่ 1) กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้บริหารโครงการ จำนวน 5 คน วิทยากรหลัก จำนวน 8 คน นักเรียน จำนวน 66 คน และผู้ปกครองจำนวน 66 คน 2) ผู้ให้ข้อมูลการสนทนากลุ่ม คือ นักเรียนที่จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2555 ที่ร่วมโครงการพัฒนาทักษะอาชีพฯ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบสอบถาม 2) แบบสำรวจ และ 3) ประเด็นการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการศึกษาดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลเมืองน่าน (บ้านพระเนตร) จังหวัดน่าน ในภาพรวมพบว่า ผู้บริหารโครงการ วิทยากรหลัก นักเรียน และผู้ปกครองมีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ในภาพรวมผู้บริหารโครงการและวิทยากรหลัก มีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือท่านเห็นว่าวัตถุประสงค์ของโครงการนำไปสู่การปฏิบัติได้
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนําเข้า พบว่า ในภาพรวมผู้บริหารโครงการ วิทยากรหลัก และนักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือมีสถานที่จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมผู้บริหารโครงการ วิทยากรหลัก และนักเรียนมีความคิดเห็นว่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนสายอาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ในภาพรวมพบว่า ผู้บริหารโครงการ วิทยากรหลัก นักเรียน และผู้ปกครองมีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือนักเรียนพัฒนาตนเองด้านความรู้ ทักษะอาชีพอย่างต่อเนื่อง จากการสำรวจนักเรียน พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ทุกคน มีผลการเรียนผ่านเกณฑ์และได้นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ศึกษาต่อสายอาชีพ จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 75 ศึกษาต่อสายสามัญ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 18.75 และประกอบอาชีพ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 6.25 และจากการสนทนากลุ่มของนักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2555 ซึ่งจบการศึกษาไปแล้ว 3 ปี จำนวน 9 คน พบว่าผลจากการร่วมโครงการ ด้านผลกระทบ ทำให้นักเรียนมีความมั่นใจในการเรียนและการปฏิบัติงานในสายอาชีพ เป็นการเพิ่มโอกาสในการหารายได้ระหว่างเรียน รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการ ส่วนด้านความยั่งยืน พบว่านักเรียนทุกคนยังคงได้ใช้ความรู้ที่เคยเรียนในชีวิตประจำวันและยังจะใช้ความรู้ต่อไป โดยพัฒนาตนเองด้วยการศึกษาต่อและการทำงานที่ตรงกับความสามารถ
|
โพสต์โดย นวพรรณ : [20 มี.ค. 2560 เวลา 22:42 น.] อ่าน [4247] ไอพี : 223.24.23.12
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,629 ครั้ง ![4 วิธี สร้างสมาธิแบบไม่น่าเชื่อ 4 วิธี สร้างสมาธิแบบไม่น่าเชื่อ](news_pic/p89536280957.jpg)
| เปิดอ่าน 29,920 ครั้ง ![พระพุทธรูปปางต่างๆ พระพุทธรูปปางต่างๆ](news_pic/p62214670037.jpg)
| เปิดอ่าน 15,949 ครั้ง ![8 เทคนิครักษาดอกกุหลาบให้อยู่ได้นานขึ้น 8 เทคนิครักษาดอกกุหลาบให้อยู่ได้นานขึ้น](news_pic/p48250880956.jpg)
| เปิดอ่าน 14,876 ครั้ง ![อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122 อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122](news_pic/p14349300919.jpg)
| เปิดอ่าน 34,065 ครั้ง ![แนะ แนะ](news_pic/p93813210827.jpg)
| เปิดอ่าน 30,365 ครั้ง ![ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1 ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1](news_pic/p26154160056.jpg)
| เปิดอ่าน 2,085 ครั้ง ![สีเสื้อมงคล 2567 เสริมดวงปัง ตลอดปี สีเสื้อมงคล 2567 เสริมดวงปัง ตลอดปี](news_pic/p39064030252.jpg)
| เปิดอ่าน 16,027 ครั้ง ![ถอดบทเรียนปฏิรูปการศึกษาเวียดนาม ทำอย่างไรถึงสำเร็จ ถอดบทเรียนปฏิรูปการศึกษาเวียดนาม ทำอย่างไรถึงสำเร็จ](news_pic/p51160251338.jpg)
| เปิดอ่าน 10,157 ครั้ง ![6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน 6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน](news_pic/pic/p88327690917.jpg)
| เปิดอ่าน 50,333 ครั้ง ![กระบี่ กระบอง กระบี่ กระบอง](news_pic/p18183091009.jpg)
| เปิดอ่าน 9,384 ครั้ง ![3 กุมภาพันธ์ ... วันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ ... วันทหารผ่านศึก](news_pic/p33373350217.jpg)
| เปิดอ่าน 9,928 ครั้ง ![เตือนปั่นจักรยานหนักกระเทือน จนเป็นเหตุให้ "นกเขาไม่ขันได้" เตือนปั่นจักรยานหนักกระเทือน จนเป็นเหตุให้ "นกเขาไม่ขันได้"](news_pic/p16273230643.jpg)
| เปิดอ่าน 24,990 ครั้ง ![กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐ กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 21,690 ครั้ง ![10 สายพันธุ์สุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก 10 สายพันธุ์สุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก](news_pic/p45001611446.jpg)
| เปิดอ่าน 18,635 ครั้ง ![ดอกไม้ 5 ชนิด พิชิตโรค ดอกไม้ 5 ชนิด พิชิตโรค](news_pic/p56057080952.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 13,788 ครั้ง ![วิธีแก้เคราะห์ สะเดาะกรรมให้ร่ำรวย วิธีแก้เคราะห์ สะเดาะกรรมให้ร่ำรวย](news_pic/p67724200909.jpg)
| เปิดอ่าน 23,742 ครั้ง ![การเขียนกราฟ การเขียนกราฟ](news_pic/p92226731459.jpg)
| เปิดอ่าน 97,758 ครั้ง ![ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น ดูให้รู้ - วิธีการสอนเพื่อพัฒนาสมองทั้งซีกขวาและซ้ายในญี่ปุ่น](news_pic/p53230780936.jpg)
| เปิดอ่าน 23,459 ครั้ง ![การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยโครงงาน การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยโครงงาน](news_pic/p74907681525.jpg)
| เปิดอ่าน 172,747 ครั้ง ![หลักการออกแบบของ ADDIE model หลักการออกแบบของ ADDIE model](news_pic/p31533960517.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|