ชื่อการศึกษา รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติและธุรกิจเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวรัตดา ไตรยวงศ์
สถานศึกษา โรงเรียนอำนาจเจริญ อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้นั้น จำเป็นต้องใช้สื่อนวัตกรรมตลอดจนเทคนิค และวิธีการสอนในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้กิจกรรมการเรียนการสอนน่าสนใจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเข้าใจในเนื้อหาให้กระจ่างชัดยิ่งขึ้น
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการศึกษา (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติและธุรกิจเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีทที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติและธุรกิจเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ และธุรกิจเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีท่ี 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ และธุรกิจเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนอำนาจเจริญ อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ และธุรกิจเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test Dependent
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนาและการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ และธุรกิจเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้ศึกษาได้พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ และธุรกิจเพื่อชีวิต จำนวน 10 เล่ม คือ เล่มที่ 1 ความรู้เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ เล่มที่ 2 บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ เล่มที่ 3 บรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งพับได้
เล่มที่ 4 บรรจุภัณฑ์ชะลอมประยุกต์ เล่มที่ 5 บรรจุภัณฑ์ถุงผ้าหูรูด เล่มที่ 6 ความหมายและความสำคัญของธุรกิจ เล่มที่ 8 องค์ประกอบของธุรกิจ เล่มที่ 9 ลักษณะสำคัญของผู้ประกอบธุรกิจ เล่มที่ 10 ประโยชน์ของธุรกิจ และการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ และธุรกิจเพื่อชีวิต ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.31/83.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่คาดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ และธุรกิจเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7118 แสดงว่าผู้เรียนมีการพัฒนาความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.18
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ และธุรกิจเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ และธุรกิจเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ และธุรกิจเพื่อชีวิต อยู่ในระดับมาก (x̄=4.47) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้