ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders
of Satun ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT
ผู้รายงาน ปิยะนุช พันกาแด
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders of Satun ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders of Satun ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 รหัสวิชา อ 21102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ห้องเรียนที่สอนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders of Satun ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT จำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 21102 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders of Satun ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders of Satun ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders of Satun ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders of Satun โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.19/83.44 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders of Satun ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders of Satun ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.70 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.25 และเมื่อพิจารณารายองค์ประกอบย่อย ปรากฏว่ามีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ทุกรายการ ซึ่งสูงกว่าระดับ มาก ที่กำหนดไว้
ผลการศึกษาครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า หนังสือส่งเสริมอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders of Satun โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด The New Unseen Natural Wonders of Satun ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมากที่สุด จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 1