ชื่อผลงาน รายงานผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิด
เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อผู้รายงาน นายยุทธพงษ์ ยวงรัมย์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจ
พอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานวิธีการ
และผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง เกี่ยวกับโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูผู้สอน จำนวน 16 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 180 คน
และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 180 คน ระยะเวลาในการศึกษา คือ ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกการสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานโครงการปลูกฝัง
ค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 3 ฉบับ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 3 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 4 ฉบับ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้การวิเคราะห์ความหมาย การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การหาค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean)
และการหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. โครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ มีวิธีการดำเนินงาน เริ่มจากการสำรวจ สภาพปัจจุบันและปัญหาของนักเรียน ประสานงานกับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมครู
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ ศึกษาข้อมูล และวางแผนจัดทำโครงการ แต่งตั้งครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม และมอบหมายงานตามโครงการ กำหนดแนวทาง
ในการดำเนินโครงการ เสนอขออนุมัติโครงการ/กิจกรรม ดำเนินการจัดทำโครงการ/กิจกรรม
แต่งตั้งนักเรียนรับผิดชอบแต่ละกิจกรรม ประชาสัมพันธ์การให้บริการโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียน ผู้รายงานได้มองเห็นความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น
เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาการบริหารงานจัดการศึกษาให้นักเรียน ได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยดำเนินการจัดกิจกรรมในปีการศึกษา 2558 จำนวน 5 กิจกรรม
2. นักเรียน ครู และผู้ปกครองมีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามของนักเรียนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย
จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมและรายพฤติกรรมอยู่ในระดับมาก
3. นักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพุทธบารมี
อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน