บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อน
ชื่อผู้ศึกษา : นางจินตนา ทองวิเศษ
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนอนุบาลตับเต่า(ไคร้สามัคคีวิทยา) อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา : 2558
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อนเพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อนกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลตับเต่า(ไคร้สามัคคีวิทยา) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลตับเต่า (ไคร้สามัคคีวิทยา) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการประกอบการสอนได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อนที่ใช้ประกอบกับชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เวลา 21 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบสอบชุดเดียวกันทั้งก่อนและหลังเรียนแต่ใช้ในเวลาที่แตกต่างกัน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน การสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงาน ความร้อน
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขั้นตอนคือนำชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นจนเป็นฉบับสมบูรณ์ ขออนุมัติผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ผู้ศึกษาได้ปฏิบัติหน้าที่ และได้รับอนุมัติให้ใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชี้แจงแนะนำนักเรียนในการใช้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์จากนั้นนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลังงานความร้อน ไปทดสอบกับนักเรียนก่อนที่นักเรียนจะเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อทดสอบความรู้พื้นฐานของนักเรียนก่อนเรียน (Pretest) จำนวน 30 ข้อ และทำการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน จำนวน 9 ชุด ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 21 ชั่วโมงตาม แผนการจัดการเรียนรู้และทำการเก็บคะแนนจากชุดกิจกรรมในแต่ละชุด และสังเกตการปฏิบัติงานของนักเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ระยะเวลาในการจัดการเรียนการสอนระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ถึงวันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2559 หลังจากนักเรียนเรียนครบทั้ง 9 ชุดแล้ว ได้ทำการทดสอบความรู้หลังการเรียนโดยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แล้วบันทึกผลการทดสอบเป็นคะแนนหลังเรียน (Postest) จำนวน 30 ข้อ ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากนักเรียน ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเสร็จแล้วให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อนและนำข้อมูลที่ได้ไปรวบรวมและทำการวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลการศึกษา
การศึกษาเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อนผลการศึกษาพบว่า
ค่าประสิทธิภาพรวมของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อนกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลตับเต่า (ไคร้สามัคคีวิทยา) พบว่าโดยรวมมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.46/88.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลตับเต่า(ไคร้สามัคคีวิทยา)พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนเท่ากับ 15.60 สำหรับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 23.40 และมีค่าคะแนนเฉลี่ยของ การพัฒนาเพิ่มขึ้นเท่ากับ 14.80 คิดเป็นร้อยละ 80.78 แสดงว่าผลการใช้แบบฝึกทักษะสามารถทำให้นักเรียน มีผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.78
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลตับเต่า(ไคร้สามัคคีวิทยา)พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดคือนักเรียนสนใจทำกิจกรรมในชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ด้วยความเต็มใจชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์มีขั้นตอนที่เข้าใจง่ายสามารถทำตามได้และในการทำกิจกรรมชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องพลังงานความร้อนมีความน่าสนใจ