บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาความพึงพอใจของครู และนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ ในปีการศึกษา 1/2559 โรงเรียนนามลวิทยาคาร อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและผู้เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบแผนการศึกษาค้นคว้าดาเนินการศึกษาค้นคว้าแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลัง One Group Pre test Post test Design การวิเคราะห์ข้อมูลใช้คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และตรวจสอบสมมุติฐานเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.90/84.20 คะแนนเฉลี่ยทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ เหมาะสมมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และช่วยให้นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำให้มีการพัฒนาการเรียนรู้และประสบผลสำเร็จในการเรียนทำให้เกิดการพัฒนาตนเอง