หัวข้อรายงาน การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแก่งคอย อำเภอแก่งคอย
จังหวัดสระบุรี
ชื่อผู้รายงาน พัชรีย์ ช้างงาม
ตำแหน่ง ครู
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ และ ศึกษา
ความพึงพอใจทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียน แก่งคอย อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 46 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อสมการ แบบแผนการศึกษาคือ One Grop Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 87.66/86.16
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง อสมการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด