ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านผันวรรณยุกต์อักษรสูง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาววรรณลดา เกตุแสง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านผันวรรณยุกต์อักษรสูง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ
การจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านผันวรรณยุกต์อักษรสูง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านผันวรรณยุกต์อักษรสูง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านผันวรรณยุกต์อักษรสูง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่าน
ผันวรรณยุกต์อักษรสูง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ4ตัวเลือกจำนวน 40 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.37 0.63 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.43 0.70 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านผันวรรณยุกต์อักษรสูง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านผันวรรณยุกต์อักษรสูง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.71/85.91 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านผันวรรณยุกต์อักษรสูง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5279 หรือคิดเป็นร้อยละ 52.79
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้ประกอบ
แบบแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านผันวรรณยุกต์อักษรสูง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่าน
ผันวรรณยุกต์อักษรสูง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจ
โดยรวมอยู่ในระดับมาก