นางสาวรุ่งฤดี บุญตา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนโชติพันธุ์วิทยาสามัคคี อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต ๔
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่วิจัย พ.ศ. ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญบทร้อยกรอง ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญบทร้อยกรอง จาการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญบทร้อยกรอง ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ บทร้อยกรอง ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๑๒ คน โรงเรียนโชติพันธุ์วิทยาสามัคคี อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต ๔ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญบทร้อยกรอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๒ เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญบทร้อยกรอง ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TAI ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๒ จำนวน ๑๒ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ บทร้อยกรอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญบทร้อยกรอง ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TAI ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๒๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ บทร้อยกรอง ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๖.๙๑/๘๔.๑๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญบทร้อยกรอง ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๒๗๒ แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๗๒.๗๒
๓. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน จับใจความสำคัญบทร้อยกรอง ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือด้านการจัดการเรียนการสอน ส่วนด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือด้านการวัดผลประเมินผล