ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเล่นสะล้อเบื้องต้น วิชาปฏิบัติดนตรีพื้นเมือง
ศ20209 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม
ผู้ศึกษา : นางสาวนิศาธร กองมงคล
หน่วยงาน : โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 36
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเล่นสะล้อเบื้องต้น ศ20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นสะล้อเบื้องต้น ศ20209และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นสะล้อเบื้องต้น ศ20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยศึกษากับกลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเล่นสะล้อเบื้องต้น ศ20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการเล่นสะล้อเบื้องต้น ศ20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเล่นสะล้อเบื้องต้น ศ20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นสะล้อเบื้องต้น ศ20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยค่าสถิติ E1/E2 หาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นสะล้อเบื้องต้น ศ20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะการเล่นสะล้อเบื้องต้น ศ20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2จำนวน 5 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพรวม 86.38/81.53 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.64 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 13.39 คิดเป็นร้อยละ 33.47 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นสะล้อเบื้องต้น ศ20209
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด