ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ของโรงเรียนอนุบาลห้วยทับทัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ผู้ประเมิน นางธันยพร บุญเติม รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลห้วยทับทัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 ผู้ประเมินได้ประยุกต์ใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์(CIPPModel) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม(Daniel L. Stufflebeam) กลุ่มผู้ให้ข้อมูล มีจำนวนทั้งสิ้น 40 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 24 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 14 คน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation)
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation)
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ
3.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
3.2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตาม
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
3.3 การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ
3.4 การดำเนินงานตามแผนพัฒนาสถานศึกษา
3.5 การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
3.6 การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
3.7 การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน
3.8 การจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) เกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 5 ด้าน
4.1 ด้านคุณภาพผู้เรียน
4.2 ด้านการจัดการศึกษา
4.3 ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
4.4 ด้านลักษณ์ของสถานศึกษา
4.5 ด้านมาตรการส่งเสริม
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ใช้แบบสอบถามชนิดมาตรวัดประเมินค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ซึ่งผ่านการทดสอบหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แอลฟา (Alpha Coefifieient) ตามวิธีการของ ครอนบาค (Cronbach) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงค่าความถี่ (frequency) และค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอข้อมูลโดยตารางวิเคราะห์ข้อมูล จำนวน 1 ฉบับ ดังนี้
ฉบับที่ 1 แบบสอบถามโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลห้วยทับทัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 โดยใช้แบบประเมิน CIPP MODEL เป็นแบบประเมินตนเองของ ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังต่อไปนี้
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม แบบตรวจสอบรายการ
ส่วนที่ 2 แบบสอบถามเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale)
รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาล ห้วยทับทัน ปีการศึกษา 2559 กำหนดระยะเวลาการประเมิน ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 และสิ้นสุด การประเมินวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560
การวิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 1 ด้านข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยการหาค่าร้อยละ เพื่อบรรยายเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในรูปตารางประกอบความเรียง
ตอนที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลของแบบสอบถาม ที่เป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ผู้ประเมินใช้ค่าเฉลี่ยพื้นฐานโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลห้วยทับทัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลห้วยทับทัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 4 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ รองลงมา ได้แก่ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการตามลำดับ และเมื่อพิจารณารายละเอียดเป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้
1.1 การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์กับแผนงาน รองลงมา ได้แก่ ความต้องการพัฒนาการประกันคุณภาพ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า 1) ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับแผนงาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนได้กำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ รองลงมา ได้แก่ มีการกำหนดโครงการไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี และบรรจุโครงการไว้ในแผนกลยุทธ์หรือธรรมนูญโรงเรียนตามลำดับ 2) ความต้องการพัฒนาการประกันคุณภาพ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ จัดทำแผนการดำเนินการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเป็นรูปธรรม รองลงมา ได้แก่ มีการกำหนดงบประมาณสนับสนุนการประกันคุณภาพภายใน และครูและผู้ปกครองยินดีสนับสนุนกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนตามลำดับ
1.2 การประเมินด้านปัจจัยของโครงการ ประกอบด้วย บุคลากร งบประมาณ วิธีดำเนินโครงการและการจัดการ มีผลการประเมินในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินและเมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการจัดการ รองลงมา ได้แก่ ด้านบุคลากร และด้านปัจจัยตามลำดับ
1.3 การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ซึ่งประกอบไปด้วย 8 องค์ประกอบในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในตามกฎกระทรวงว่าด้วย ระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทั้ง 8 ด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา รองลงมา ได้แก่ การจัดรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน และการจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาตามลำดับ
1.4 การประเมินด้านผลผลิต ประกอบด้วยผลการประเมินผลผลิตด้านผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการประเมินด้านมาตรฐานผู้เรียน มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษาและมาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทั้ง 5 ด้าน ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการจัดการศึกษา รองลงมาได้แก่ ด้านสังคมแห่งการเรียนรู้และด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษาตามลำดับ
สรุป จากผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลห้วยทับทัน ปีการศึกษา 2559 โดยได้ประยุกต์ใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) ทั้ง 4 ด้าน คือด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกด้าน ดังนั้นการดำเนินโครงการนี้จึงบรรลุตามจุดมุ่งหมายของโครงการตามที่ตั้งไว้