การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนห้วยซ้อวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนห้วยซ้อวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ในด้านสภาพแวดล้อม(Context) ด้านปัจจัย(Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ในปีการศึกษา 2559 โดยใช้กรอบการประเมินแบบ CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม(Stufflebeam) ที่ครอบคลุมองค์ประกอบการประเมินโครงการ ครบทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ผู้ให้ข้อมูลแบ่งออกเป็นสามกลุ่มประกอบด้วย คณะกรรมการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 40 คน กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียน จำนวน 217 คน และกลุ่มตัวอย่างที่เป็นตัวแทนผู้ปกครอง และชุมชน จำนวน 253 คน ได้มาโดยใช้ตารางกำหนดขนาด (Selection of Sample Size) ของ Krejcie and Morgan และใช้เทคนิคการสุ่มแบบแบ่งชั้น (stratified random sampling) รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสามกลุ่ม จำนวน 510 คน รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 3 ชุด เพื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างทั้งสามกลุ่ม และ แล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยการใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
1.1 คณะกรรมการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่าส่วนมากเป็นเพศหญิง มีตำแหน่งเป็นครู
ปฏิบัติการสอน และเป็นคณะกรรมการดำเนินงาน (ทีมทำ)
1.2 นักเรียน พบว่าส่วนมากเป็นนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และเป็นเพศหญิง
มากกว่าเพศชาย
1.3 ผู้ปกครอง และชุมชนพบว่าส่วนมากเป็นผู้ปกครองนักเรียน และเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย
2. ผลการศึกษาการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนห้วยซ้อวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36
2.1 ด้านบริบทหรือด้านสภาพแวดล้อม ผลการศึกษาพบว่า ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมพบว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนประเมินว่าอยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73 โดยผลการประเมินของคณะกรรมการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตัวแทนนักเรียน และตัวแทนผู้ปกครอง ชุมชน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39, 4.36 และ 4.07 ตามลำดับ
2.2 ด้านปัจจัย ผลการศึกษาพบว่าทุกฝ่ายดำเนินการอยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลดี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.96 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.88 โดยตัวแทนผู้ปกครอง ชุมชน ตัวแทนนักเรียน คณะกรรมการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินคือ 3.29, 4.24 และ 4.34 ตามลำดับ
2.3 ด้านกระบวนการ ผลการศึกษาพบว่าการดำเนินการของทุกฝ่ายให้ผลปฏิบัติอยู่ในระดับได้ผลดี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.99 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.85 โดยตัวแทนผู้ปกครอง ชุมชน คณะกรรมการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตัวแทนนักเรียน มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินคือ 3.85, 3.99 และ 4.12 ตามลำดับ
2.4 ด้านผลผลิต ผลการศึกษาพบว่าทุกฝ่ายประเมินผลอยู่ในระดับปฏิบัติได้ผลในระดับดี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.78 โดยตัวแทนผู้ปกครอง ชุมชน ตัวแทนนักเรียน คณะกรรมการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินคือ 4.35, 4.55 และ 4.57 ตามลำดับ