การดำเนินการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องนาฏศิลป์เบื้องต้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยกำหนดมาตรฐานไว้ที่ E1/E2 มีค่าเท่ากับ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดงสมบูรณ์ประชารัฐ ตำบลดงสมบูรณ์ อำเภอท่าคันโทสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง นาฏศิลป์เบื้อง จำนวน 6 เรื่อง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 91.41/91.54 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปี 6 เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละก่อนเรียน 47.44 คะแนนเฉลี่ยร้อยละหลังเรียน 91.54 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์)ชั้นประถมศึกษาปี 6 เรื่องนาฏศิลป์เบื้องต้นโดยรวมในระดับ มาก
สรุปได้ว่าเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น มีประสิทธิภาพสูง ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มากขึ้น มีผลการเรียนในเรื่องที่เรียนสูงขึ้น มีความสุข จึงถือได้ว่าเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง นาฏศิลป์เบื้องต้น เป็นนวัตกรรมที่มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นอย่างดี