|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยผ่านแบบฝึกบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA)
ผู้ศึกษา นางวรกร ตรีแดช
โรงเรียนโคกสีพิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 25
ปีการศึกษา 2560
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยผ่านแบบฝึกบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) โรงเรียนโคกสีพิทนาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ถูกจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ ดอกซ์ (MIA) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทีมีต่อการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA)
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกสีพิทยาสรรพ์ อำเภอนาเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้หลักบูรณาการของ
เมอร์ดอกซ์ (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักบูรณากรรของเมอร์ดอกซ์ (MIA) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หลักบูรณาการของ เมอร์ดอกซ์ (MIA) ซึ่งทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบหาค่าที เปรียบเทียบกับเกณฑ์ของโรงเรียนกำหนด
ผลจากการศึกษาพบว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หลักบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่าแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.04/83.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80 การใช้แบบฝึกทักษะการสอนอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6880 แสดงว่าเมื่อนักเรียนได้รับการสอนโดยใช้การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านร่วมกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แล้วนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.6880 หรือ คิดเป็นร้อยละ 68.80 ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดร่วมกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ทดสอบด้วยค่าที (ttest for Dependent) มีค่าเท่ากับ 23.83 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หลักบูรณาการของ เมอร์ดอกซ์ (MIA) ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด นอกจากนั้นยังทำให้นักเรียนได้ลงมือทำการแก้ปัญหาด้วยตนเองภายในกลุ่ม ระบบการทำงานเป็นทีม มีการสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดต่อกันและกันกับเพื่อนสนุกสนานกับการเรียน เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนกับนักเรียน และนักเรียนกับครู ทำให้นักเรียนได้ใช้ความรู้ด้านเนื้อหาและทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่หลากหลาย มีเหตุผลและมีความเชื่อมั่นในตนเองเพิ่มมากขึ้น นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
|
โพสต์โดย จุ๋ม : [11 ม.ค. 2561 เวลา 20:28 น.] อ่าน [2295] ไอพี : 1.4.231.247
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,358 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,035 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,217 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,301 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,672 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,326 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 145,219 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,592 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 110,762 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,188 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,478 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,218 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,850 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 69,606 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,712 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 10,074 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,370 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,906 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,384 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,068 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|