รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยประยุกต์ใช้เทคนิคคำถามหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยประยุกต์ใช้เทคนิคคำถามหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยประยุกต์ใช้เทคนิคคำถามหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์
โดยประยุกต์ใช้เทคนิคคำถามหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสระแก้ว จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยประยุกต์ใช้เทคนิคคำถามหมวกความคิดหกใบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยประยุกต์ใช้เทคนิคคำถามหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยประยุกต์ใช้เทคนิคคำถามหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 82.30/83.06 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์
โดยประยุกต์ใช้เทคนิคคำถามหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียน
มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยประยุกต์ใช้เทคนิคคำถามหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52)