|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส23101 สังคมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น (Pre- experimental Design) ในรูปแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The single group, pretest-posttest Design) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส23101 สังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน (2) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่า 0.90 และแบบสอบถาม ความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ รายวิชา ส23101 สังคมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.87/83.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการเรียนรู้สาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิค STAD มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย และ (3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการเรียนรู้สาระการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.14 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.70
|
โพสต์โดย เอ : [13 ก.พ. 2561 เวลา 13:41 น.] อ่าน [5354] ไอพี : 101.51.230.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,200 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,338 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,903 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,570 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,213 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,707 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,747 ครั้ง
| เปิดอ่าน 208,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 108,271 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,612 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,647 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,353 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|