ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้( 5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางนิตยา สุภาวงค์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5มีวัตถุประสงค์การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้( 5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้( 5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้( 5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มประชากรที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสันป่าตอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัด การเรียนรู้ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต จำนวน 24 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อกรเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้( 5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละของความก้าวหน้า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.42/82.83 โดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าร้อยละของความก้าวหน้าเท่ากับ 29.27
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.88, s = 0.23)