ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา
รายวิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา
ผู้ศึกษา นางสาวสมาพร สืบค้า
หน่วยงาน โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน ปรางค์ทองวิทยา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ในการสุ่มเนื่องจากแต่ละห้องเรียนนักเรียนมีความสามารถใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชาการใช้ห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน รายวิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และ การใช้สถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.67/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม สูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุด ดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52