บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาและใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สรรสร้างงานศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวปนัดดา ศรีแจ่ม
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่รายงาน : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สรรสร้างงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สรรสร้างงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สรรสร้างงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สรรสร้างงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สรรสร้างงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน ใช้เวลาในการสอนรวมเวลา 10 ชั่วโมง (ไม่รวมการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สรรสร้างงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ ประเมินความสอดคล้องของรายการประเมินกับความพึงพอใจ ของนักเรียนก่อนนำไปใช้จริง ซึ่งมี ความสอดคล้องระหว่าง 0.60 1.00 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน ( ) และค่า แบบ Dependent Samples
สรุปผลการศึกษา
จากการวิเคราะห์ผลของการทดลองที่ได้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สรรสร้างงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สรรสร้างงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวม / เท่ากับ 82.63/85.47 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 และเมื่อพิจารณาทั้ง 10 เล่ม พบว่า ทุกเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน-หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สรรสร้างงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สรรสร้างงานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3