บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6 ก่อนเรียนกับหลังเรียน และ(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจารุศรบำรุง ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) โรงเรียนจารุศรบำรุง ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จำนวน 22 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ(3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการใชแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Wilcoxon signed rank test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการใชแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.11/84.04 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการใชแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.51 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น 0.51 หรือคิดเป็นร้อยละ 51
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการใชแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการใชแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบการใชแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6 สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ และใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ในหน่วยการเรียนรู้อื่น ๆ ต่อไป