ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการจัดกิจกรรมปฏิบัติการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวสาวิตรี แหนผัน
ปีการศึกษา 2560
------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมปฏิบัติการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับความก้าวหน้าของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมปฏิบัติการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมปฏิบัติการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดด่านช้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเด็กปฐมวัยทั้งหมด จำนวน 25 คน แบ่งเป็นเด็กชาย จำนวน 8 คน และ
เด็กหญิง จำนวน 17 คน โดยได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมปฏิบัติการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 60 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรม ปฏิบัติการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 60 แผน และแบบประเมินเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 กิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำข้อมูลที่ได้จากแบบบันทึก
การสังเกตพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในแต่ละวัน จำนวน 15 สัปดาห์ มาหาค่าเฉลี่ยของระดับความก้าวหน้าของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ในแต่ละทักษะแล้วนำมาแปลผลตามช่วงระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่กำหนดไว้ และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมปฏิบัติการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เพื่อนำมาเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทั้งภาพรวมและจำแนกรายทักษะโดยใช้ค่าแจกแจง t แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมปฏิบัติการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีระดับความก้าวหน้าของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทุกทักษะ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1 15 เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมปฏิบัติการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยภาพรวมและรายทักษะ