ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสินฤทัย ใจนันต๊ะ โรงเรียนวังเหนือวิทยา อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 กลุ่มการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนวังเหนือวิทยา อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 39 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งสถิติที่ใช้ คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1 ถึง 7 มีค่าประสิทธิภาพ ดังนี้ 85.05/85.90, 84.27/84.10, 83.68/83.33, 84.87/84.36, 85.85/85.64, 86.52/85.38 และ 85.03/85.13 ตามลำดับ
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง พันธุกรรมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.57, S.D = 0.52)