ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยเน้นกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสมบัติของวัสดุและการนำไปใช้ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางศิรินภา ยอดยิ่งยง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสมบัติของวัสดุและการนำไปใช้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสมบัติของวัสดุและการนำไปใช้ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมบัติของวัสดุและการนำไปใช้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสมบัติของวัสดุและการนำไปใช้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 ที่กำลังเรียนศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสมบัติของวัสดุและการนำไปใช้ จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมบัติของวัสดุและการนำไปใช้ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฯวิทยาศาสตร์โดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสมบัติของวัสดุและการนำไปใช้ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง
สมบัติของวัสดุและการนำไปใช้ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.93/77.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสมบัติของวัสดุและการนำไปใช้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์โดยเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องสมบัติของวัสดุและการนำไปใช้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49