ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและการพัฒนาบทเรียนโปรแกรม
เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน
ผู้รายงาน กฤษดา สาและ
สถาบันการศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยพุน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฏร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน โดยทำการศึกษากลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ดำเนินการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ บทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิชา คณิตศาสตร์ พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านห้วยพุน จำนวน 1 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ โดยได้นำเครื่องมือมาตรวจสอบคุณภาพต่าง ๆ คือ หาประสิทธิภาพของบทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และดำเนินการตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง หลังจากนั้นนำเครื่องมือทั้ง 3 ชนิดมาดำเนินการ ทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง โดยให้นักเรียน ทำแบบทดสอบก่อนเรียน แล้วศึกษา บทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านห้วยพุน จนครบตามเวลาและกระบวนการที่กำหนด แล้วทำการทดสอบหลังเรียนเพื่อนำผลการทดสอบมาหาความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที หลังการใช้บทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน ให้นักเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจ หลังการใช้บทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านห้วยพุน ผลการทดลองปรากฏว่า
1. บทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน มีประสิทธิภาพ 85.90/83.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยบทเรียนโปรแกรมเรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการใช้บทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการสร้างและการพัฒนาบทเรียนโปรแกรม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยพุน สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีเนื่องจากได้รับความอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน ตลอดจน ผู้มีพระคุณและเพื่อนร่วมงาน ทั้งที่โรงเรียนและต่างโรงเรียนคอยให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือ ผู้รายงานขอขอบพระคุณทุกท่านไว้ในโอกาสนี้
ขอขอบคุณสมาชิกในครอบครัวทุกคนที่เข้าใจและเป็นกำลังใจในการทำผลงานให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
คุณค่าและประโยชน์ของการรายงานเล่มนี้ขอมอบคุณความดีแด่ คุณพ่อคุณแม่ ตลอดจนบูรพาจารย์และผู้มีพระคุณทุกท่าน
กฤษดา สาและ