หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดคุณภาพผู้เรียน ที่เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต้องสามารถสะกดคำและเข้าใจความหมายของคำ ซึ่งการสะกดคำที่ถูกต้องเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ภาษาไทย เพราะหากเขียนสะกดผิดพลาด จะทำให้การสื่อความหมายผิดเพี้ยน เข้าใจไม่ตรงกัน แต่ถ้าเขียนสะกดคำได้ถูกต้องจะช่วยให้อ่านออกเสียงและเขียนได้ถูกต้อง และยังช่วยให้นักเรียนรู้จักคำต่าง ๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ช่วยให้นักเรียน
ใช้คำได้อย่างถูกต้อง กว้างขวาง และทำให้นักเรียนได้คิดค้นคำใหม่ได้ตามที่เขาต้องการ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ จึงมีความมุ่งหมาย ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (4) เพื่อศึกษาความคงทนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนคำตานาหนองกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
อุดรธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 13 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 13 แผน ๆ ละ 2 ชั่วโมง รวม 26 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.45 ค่าความยาก ระหว่าง 0.55 ถึง 0.60 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.62 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 90.95/86.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7337 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73.37
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความคงทนในการเรียนรู้เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์